Close
Type at least 1 character to search
Back to top

Face Fashion Design Academy

PHÂN BIỆT THUẬT NGỮ READY-TO-WEAR, MADE TO MEASURE VÀ BESPOKE

Ready-to-wear là thuật ngữ chỉ những trang phục có tính thương mại và tính ứng dụng cao, trong khi đó Made to measure là một giải pháp được làm dựa trên mẫu rập tiêu chuẩn với sự điều chỉnh để phù hợp với số đo riêng của khách hàng, còn nhắc đến Bespoke người ta sẽ nghĩ ngay đến những bộ vest hay comple được may theo số đo riêng của khách hàng. Nhưng đây có phải là tất cả sự khác biệt của ba thuật ngữ này? Qua bài viết này, hãy cùng F.A.C.E phân biệt Ready-to-wear, Made to measure và Bespoke là như thế nào nhé.

Jacquemus Spring 2022 Ready-to-Wear

𝗥𝗲𝗮𝗱𝘆-𝘁𝗼-𝘄𝗲𝗮𝗿

Ready-To-Wear là thuật ngữ chỉ những bộ quần áo được sản xuất đại trà theo dây chuyền trong nhà xưởng (factory-made). Thuật ngữ ready-to-wear còn được gọi là prêt-à-porter (tiếng Pháp) chỉ những bộ quần được may sẵn. Ready-to-wear thường dùng cho những bộ quần áo, giày dép, phụ kiện được may sẵn theo kích thước chuẩn để ai cũng có thể sử dụng được và sản xuất hàng loạt nhằm phục vụ cho cầu của con người. Ready-To-Wear đặt tính chất tiện lợi, dễ mua dễ mặc lên hàng đầu trong khi vẫn đảm bảo chất lượng và tính thời trang. Bên cạnh đó, chúng cũng dễ tiếp cận hơn, thường được bày bán ở các cửa hàng bán lẻ với đủ kích cỡ và mức giá khác nhau.

𝗠𝗮𝗱𝗲 𝘁𝗼 𝗺𝗲𝗮𝘀𝘂𝗿𝗲

Made-to-Measure hay Su Misura (Tiếng Ý) là tên gọi của một phân loại sản xuất com lê hoặc veston, thường được hiểu là cấp độ trung gian giữa bespoke và ready-to-wear, bởi người thợ may sẽ dựa trên mẫu rập tiêu chuẩn và số đo riêng của khách hàng để điều chỉnh lại sao cho phù hợp với họ. Về cơ bản, Made-to-Measure là một bước tiến so với ready-to-wear. Nó có mức giá phải chăng đối với hầu hết mọi người và được may vừa vặn với cơ thể của khách hàng. Tuy nhiên so với Bespoke về việc tùy chỉnh may đo quần áo, Made to measure thường sẽ không có nhiều lựa chọn về việc chỉnh sửa, nó sẽ bị giới hạn tinh chỉnh ở một số chi tiết nhất định tùy vào cấu trúc của bộ trang phục và chất liệu.

Bespoke vest

𝗕𝗲𝘀𝗽𝗼𝗸𝗲

Bespoke bắt nguồn từ bespeak có nghĩa là ”nói một cái gì đó” hoặc có thể hiểu nôm na là “tiếng nói riêng”. Khác với hai dòng trên, Bespoke là thuật ngữ chỉ chủ nghĩa cá nhân hóa trong trang phục. Nó là cách gọi cho các bộ sưu tập may đo cẩn thận bao gồm suit côm lê hay sơ mi được thiết kế riêng theo số đo của khách hàng. Không có bất cứ giới hạn nào đối với mặt hàng này, khách hàng có thể tự do yêu cầu về màu sắc, chất liệu, thậm chí thị hiếu và cá tính riêng của bản thân. Đổi lại giá cho mỗi sản phẩm Bespoke thường rất cao và tốn nhiều thời gian vì nó cần phải sự điều chỉnh cho đến khi khách hàng cảm thấy vừa vặn nhất.

Post a Comment