Close
Type at least 1 character to search
Back to top

Face Fashion Design Academy

KHI NAM GIỚI DIỆN TRANG PHỤC GẮN MÁC “WOMENSWEAR”

Nam giới mặc trang phục cho nữ thường là một chủ đề nhạy cảm. Phụ nữ bắt đầu mặc quần tây từ những thập niên 20 và 30; chúng đã trở thành một item thời trang được ưa chuộng vào những năm 60 bởi Yves Saint Laurent. Ngày nay, phụ nữ mặc trang phục vốn dành cho nam giới đã trở nên phổ biến đến mức những món đồ này có mặt ở khắp mọi nơi – quần jean boyfriend, quần sọt nam, và tất cả các kiểu quần áo trơn, ngoại cỡ được mệnh danh một cách thanh lịch là “nam tính.” Có vẻ như xu hướng menswear cuối cùng cũng bắt kịp. Phải nói rằng, mặc dù gần 40 năm lặp lại trên sàn diễn, chúng ta vẫn chưa thể phải đưa ra một nhận định về sự công bằng nếu đàn ông coi váy như một sự thay thế khả thi cho quần (xin lỗi, Jean Paul Gaultier). Tương tự như việc nữ giới đã biến hoá các trang phục thời thượng lấy từ tủ quần áo của nam giới, giờ đây các chàng trai cũng bắt đầu thay đổi các trang phục của mình.

Đương nhiên, các nhà thiết kế thời trang là một trong những người có tư duy thời trang tiên tiến nhất. Nhà thiết kến đến từ London Edward Meadham- chủ của một nửa thương hiệu hiện đã đóng cửa Meadham Kirchhoff- kiêm nhà thiết kế đằng sau những chiếc váy cưới tại Fall presentation của Sophia Webster ở London, anh thường diện kết hợp thương hiệu Miu Miu (thương hiệu dành riêng cho nữ giới), cũng như những phụ kiện mà anh ấy tự thiết kế. Jacobs thì không chỉ diện trang phục womenswear từ thương hiệu của mình mà còn diện cả đồ của Miuccia Prada và Rei Kawakubo – anh ấy đã mặc một chiếc váy ren của Rei Kawakubo tới Met Ball vào năm 2012. Và lần cuối Stefano Pilati – cựu nhà thiết kế của Yves Saint Laurent – được nhìn thấy cho đến tận tháng Hai, ông ấy đã mặc một chiếc quần Zegna được cắt may rộng rãi với một chiếc áo khoác vải tweed màu đỏ bó sát của Chanel, được buộc bằng một chiếc thắt lưng dây xích bằng da. Đó có thể là một trong số ít những sản phẩm quần áo nam Chanel xuất hiện trên các trang web bán lại như therealreal.com, nhưng điều này thật hiếm khi xảy ra.

Tình cờ, nếu bạn đi vào bất kỳ cửa hàng Chanel nào, các bảng hiệu chỉ ra một cách tinh tế những đôi giày nào có sẵn “với kích cỡ dành cho nam”, nghĩa là từ size 42 trở lên. Áo khoác Chanel cũng được sản xuất với kích thước khoảng 50 theo size của châu Âu: Có một video trên trang web của Chanel về Pharrell Williams đang thử một vài trong số các món đồ nam cửa hàng Chanel trên đường Rue Cambon, trước buổi trình diễn mùa thu của hãng. “Là một người đàn ông, một cách ích kỷ mà nói, tôi đã xem kĩ một loạt những thứ mà tôi muốn cho riêng mình”, ông chia sẻ sau chương trình. Vào buổi tối muộn, tại một bữa tiệc trong tiệm thời trang cao cấp của Chanel, ông ấy đã lên đồ theo phong cách bouclé đặc trưng cho phái nữ, với những đường nét trang phục chỉ thay đổi ở mức tối thiểu.

Thật khó để xác định điều nào xảy ra trước: đàn ông với nhu cầu quần áo, là các nhà thiết kế cứ thế cung cấp trang phục cho họ. Chanel có thể là thương hiệu đầu tiên kích thích nhu cầu mua hàng của nam giới. Tuy nhiên, bây giờ ta có các thương hiệu lớn như Gucci tập trung vào trang phục cho cả nam và nữ. Những bộ quần áo xa xỉ này nhắm đến ai? Áo bomber thêu ren oversize có thể dành cho phái đẹp, còn quần sooc ren và áo phông Lurex là dành cho nam giới, nhưng chúng cũng có thể dễ dàng kết hợp cho cả hai giới. Vetements cũng mang lại cảm giác tương tự, với các buổi trình diễn của người mẫu gồm cả nam lẫn nữ trong trang phục có nhãn “Pour Femme” cũng đang bán chạy tại pour homme (sau bốn mùa bán cho cả hai giới, họ vừa chính thức ra thời trang menswear). Demna Gvasalia tiết lộ rằng lựa chọn casting rất đơn giản: Họ chỉ không thể tìm thấy đủ số lượng các cô gái để làm mẫu trong buổi trình diễn đầu tiên của họ. Và thế là các trang phục được mặc bởi cả nam lẫn nữ, không quan trọng mác của chúng ra sao, bởi vì tất cả đều nhìn rất tuyệt khi diện các trang phục này.

Đó chính là điểm thu hút của thời trang nữ đối với những khách hàng nam ưa mạo hiểm: Bất kể tuyên bố trên các sàn diễn là gì, những bộ quần áo xuất hiện trong các cửa hàng dành cho các nàng cuối cùng vẫn thú vị hơn nhiều so với những trang phục nam được bày bán. Bryan Gray Yambao, người viết blog với cái tên BryanBoy cho biết: “Trong tâm trí tôi, thời trang không phân biệt giới tính. Anh ấy đang mặc một chiếc áo khoác lót bằng vải paillette trong bộ sưu tập Resort của Prada, trang phục này từng được diện bởi Anna Dello Russo của Vogue Nhật Bản và Sophia Neophitou, giám đốc sáng tạo của Victoria’s Secret và là tổng biên tập của British biannual 10. “Nếu tôi phù hợp với thứ gì đó mà tôi thực sự thích và tài chính của tôi cho phép, tôi sẽ mua nó, bất kể là trang phục đó dành cho nam hay nữ. Tôi thực sự không bao giờ sử dụng quần áo như một công cụ để định hình hay định nghĩa giới tính của bất kì ai.”

Đó là cách mà nam giới – tuy không phải là tất cả nhưng xu hướng này đang tăng lên – dường như đang nghĩ về thời trang. Có những nhân vật như Kanye West và Pharrell trong trang phục dành cho phái đẹp đã đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong ngành thời trang. Vậy còn hình ảnh chàng trai Jaden Smith trong những quảng cáo mùa xuân của Louis Vuitton thì sao?

Giả sử rằng váy của Gaultier dành cho nam giới ra mắt vào năm 1984, bạn có thắc mắc tại sao điều này lại gây sốt? Thật là hấp dẫn – nhưng dễ dàng – khiến mọi người liên tưởng đến sư hiện diện của người chuyển giới và quyền bình đẳng của cộng đồng LGBTQ. Ta nghi ngờ rằng có ai đó sẽ thực sự nghĩ về thứ nặng nề nào đó nếu họ đeo thứ đó trên lưng, hoặc khi đó là món đồ đến từ thương hiệu xa xỉ như Jacobs hoặc Prada. Chiếc váy không phải là một tuyên bố chính trị có chủ đích, mặc dù nó phản ánh sự thôi thúc muốn nổi bật và được đánh giá cao, và sự sẵn sàng của nam giới để mặc những tuyên bố thời trang cực đoan hơn cho đến nay chỉ giới hạn ở womenswear, nhưng những phong trào này không ngừng phát triển. Hoạ tiết các loài như sư tử, hổ và gấu được thêu táo bạo của Gucci có thể là ví dụ điển hình nhất, với tầm ảnh hưởng của chúng ở mọi cấp độ. Và làm thế nào mà nhóm những thanh thiếu niên ngoại ô có thể nhồi nhét mình trong những chiếc quần jean nữ bó sát? Đây không phải là những hiện tượng chỉ xảy ra trên sàn diễn – có thể nói, phong trào này đang sôi sục theo nhiều phong cách đa dạng khác nhau.

Cuối cùng, đó là về sự tự do trong ăn mặc — một sự tự do được thể hiện rõ rệt bởi một thế hệ trẻ, bởi những người ái mộ thời trang như Smith, 17 tuổi, những người dường như không quan tâm xem anh ấy đang mặc quần đùi hay váy, và các nhà thiết kế như Shayne Oliver của Hood By Air, 27 tuổi, người ủng hộ quan điểm cả nam và nữ đều có thể mặc váy, đeo quần tất, mang giày cao gót và mọi thứ mà họ muốn. Oliver cảm thấy giới tính không phải là một vấn đề lớn khi anh thiết kế các bộ sưu tập của mình, điều này dường như đã gây ấn tượng với đối tượng khách hàng- những chàng trai có chung quan điểm.

Một trong những phát biểu đầy ấn tượng của Gvasalia rằng: “Đó chỉ là quần áo. Vậy tại ta sao không tận hưởng chúng, cho dù chúng được làm ra cho phái nào đi chăng nữa?”

Nguồn: https://www.vogue.com/article/marc-jacobs-wears-his-own-womenswear

Chuyển ngữ: Hoàng Vũ Anh Thư

Post a Comment